Cách tiết kiệm chi phí du lịch Thụy Sĩ

Chắc ai tìm hiểu hay nghe nói về du lịch Thụy Sĩ đều biết đất nước này thực sự rất đắt đỏ. Quả thực, chi phí du lịch Thụy Sĩ như khách sạn ăn uống hay chi phí đi lại cao hơn rất nhiều so với các nước khác trong cùng khu vực Schengen mà bạn Linh đã ghé qua.

Trước khi đi Thụy Sĩ, bạn Linh đã phải bỏ khá nhiều thời gian tìm hiểu thông tin cũng như kinh nghiệm các bạn đi trước. Bài viết này bạn Linh sẽ chia sẻ cách tiết kiệm chi phí du lịch Thụy Sĩ mà bạn Linh đã áp dụng trong chuyển đi vừa rồi.

> Xem thêm: Lịch trình du lịch Thụy Sĩ và Pháp 9 ngày.

Để nói rõ và chi tiết hơn cách tiết kiệm chi phí du lịch Thụy Sĩ, bạn Linh sẽ chia nhỏ ra thành 3 phần: Chi phí khách sạn, chi phí ăn uống và chi phí đi lại ở Thụy Sĩ.

🏨Chi phí khách sạn ở Thụy Sĩ

Khi tìm kiếm khách sạn hay airbnb ở Thụy Sĩ, bạn Linh đã phải thốt lên trời ơi sao nó đắt một cách khủng khiếp vậy trời 😮 ??

Các bạn đi kiểu dạng du lịch bụi thì khách sạn rẻ nhất cũng phải 35$/night cho 1 người ở giường tầng dạng shared room. Mà dạng phòng có giá này cực kì ít, đa số là tầm 70$ , 80$/night. Còn nếu đi theo kiểu gia đình như bạn Linh (gồm 4 người lớn) thì còn đắt hơn nữa.

Nhà bạn Linh đi 4 người lớn, nên sau một hồi tìm kiếm thì có vẻ Airbnb là phương án tối ưu nhất cộng thêm việc có credit giảm giá nên chi phí sẽ giảm đi đáng kể. Các bạn nên đăng ký tài khoản mới trên airbnb qua refer link thì sẽ được giảm lên đến $40 cho lần booking đầu tiên.

> link airbnb nhận giảm giá lên đến $40

Nếu các bạn đi nhiều người, mỗi người đăng ký 1 tài khoản trên airbnb qua link trên để book phòng thì sẽ tiết kiệm được kha khá rồi. Chưa kể Airbnb thường rẻ hơn đáng kể so với đặt phòng khách sạn thông thường.

> Xem thêm: Hướng dẫn đặt phòng trên Airbnb

Mẹo tiết kiệm chi phí khách sạn thứ 2 chính là thuê nhà các chị người Việt host ở Thụy Sĩ. Khi ở Lucerne, bạn Linh ở nhà của chị Angela Nieder . Nhà chị cực kì tiện đi lại vì có bến xe bus ngay trước nhà, trạm tàu cách nhà vài trăm mét và gần đó có siêu thị Coop nữa.

Chị cực kì nhiệt tình với gia đình mình, chỉ chỗ nào ăn uống ngon, đi chỗ nào đẹp, thời tiết này nên đi đâu… Lúc về bạn Di nhà mình cứ khen chị tốt bụng nhiệt tình mãi.

Tuy nhiên, một số địa điểm không có Airbnb hay host người Việt, thì lựa chọn duy nhất chính là đặt phòng khách sạn. Nhà bạn Linh thuê 1 phòng ở được 4 người ở khách sạn Hotel Crystal với giá khoảng 60$/1ng bao ăn sáng, có phòng tắm riêng.

Với các bạn đi một mình hay đi theo cặp thì giá cả cũng vào khoảng 40$ – 70$/người dạng shared room và shared toilet hoặc phòng riêng cho 2 người.

Mẹo tiết kiệm là các bạn có thể đặt qua booking.com bằng link này để được giảm 10% trên tổng booking để tiết kiệm chi phí.

🍽Chi phí ăn uống khi du lịch Thụy Sĩ

Để tiết kiệm chi phí ăn uống ở Thụy Sĩ, các bạn nên mua đồ trong siêu thị như bánh mì, đồ ăn đóng hộp, thịt đóng gói ăn sẵn…

Siêu thị mà mình thấy phổ biến nhất và đi đâu cũng có chính là siêu thị Coop. Bạn có thể tìm thấy siêu thị này ngay trong ga tàu, sân bay hay các trung tâm thành phố, khu vực du lịch, đồi núi….

Ngoài Coop, còn có siêu thị Migros giá rẻ hơn Coop nhưng thỉnh thoảng mới gặp chứ không phủ sóng rộng rãi như Coop.

Một vài ví dụ điển hình như mua nước trong siêu thị chỉ có 0.5 – 0.95 cents 1 chai 1,5lit. Nhưng bên ngoài các convenience store hay nhà hàng giá thường CHF3.50 một chai 500ml.

Một bữa ăn cho 1 người trong các nhà hàng bình bình ở Thụy Sĩ cũng phải tầm CHF 18 một món trở lên chưa tính thuế. Cho nên mua đồ trong siêu thị về ăn sẵn hoặc nấu là lựa chọn tối ưu và tiết kiệm nhất. Bạn Linh với em gái bị nghiện món đùi gà nướng đóng hộp trong Coop :”> Có tầm CHF4 ăn kèm bánh mì ngon phết :”>

Nói chung giá trong siêu thị của Thụy Sĩ gọi là rẻ so với mua bên ngoài, chứ nếu so với các nước khác trong khu vực thì nhiều lúc phải thốt lên là Thụy Sĩ bị điên à ??? Đắt gì mà đắt khiếp !!!

Tuy nhiên, đã đi du lịch thì các bạn nên thưởng thức các món ăn nổi tiếng nơi bạn đến. Đừng nên tiết kiệm một cách quá mức để mà quên mất mục đích của chúng ta đi du lịch là để trải nghiệm và hưởng thụ.

Thụy Sĩ nổi tiếng với món Cheese fondue – lẩu pho mát mà các bạn nhất định nên ăn thử. Giá món lẩu này tầm khoảng CHF30 cho một người, và thường các nhà hàng sẽ có quy định order tối thiểu 2 phần, hoặc mỗi người 1 phần.

🚞Chi phí đi lại ở Thụy Sĩ

Khi nói đến chi phí du lịch Thụy Sĩ thì chi phí đi lại là bài toán đau đầu nhất nhì. Hệ thống public transport ở Thụy Sĩ cực kì tân tiến và tiện lợi. Tuy nhiên chi phí tàu thuyền, cáp treo di chuyển đi lại thì vô cùng đắt đỏ.

Đi lại trong Thụy Sĩ giữa các thành phố chủ yếu là bằng tàu; Trong trung tâm thành phố thì di chuyển bằng tàu điện, tram hoặc bus. Đi lên núi thì chủ yếu là bằng cáp treo, tàu leo núi.

Để tiết kiệm chi phí đi lại khi du lịch Thụy Sĩ, các bạn nên mua các loại travel pass giảm giá. Du lịch Thụy Sĩ có các loại pass giảm giá như sau: Swiss Travel Pass, Half Fare Card, Tageskarte và SuperSaver tickets.

🔴Swiss Travel Pass là loại pass tiện lợi nhất nhưng cũng đắt đỏ nhất. Với loại pass này bạn được đi tất cả các loại phương tiện công cộng như tàu, bus, thuyền và giảm giá 50% hầu hết các loại cáp treo, tàu lên núi ở Thụy Sĩ. Pass này còn được giảm giá 25% cho tàu lên núi Jungfraujoch.

Các bạn có thể xem chi tiết lợi ích của Swiss Travel pass và mua pass này online tại đây.

bảng giá Swiss Travel Pass

🔴Half Fare Card đúng như tên gọi thì với card này các bạn sẽ được giảm giá 50% tất cả các phương tiện công cộng ở Thụy Sĩ gồm: tàu, thuyền, bus, tàu lên núi, cáp treo và thuyền. Half Fare Card được giảm giá 50% tàu đi Jungfraujoch luôn nhé. Trong khi Swiss pass chỉ giảm giá 25%.

Half Fare Card này có giá trị một tháng hoặc 1 năm tính từ ngày bạn chọn. Giá của Half Fare Card là CHF120 với giá trị trong vòng 1 tháng.

chi phí du lịch Thụy Sĩ
Half Fare Card

Các bạn có thể mua thẻ này online tại đây hoặc mua tại sân bay ở office của SBB trong các ga tàu. Như bạn Linh là mua tại office SBB ga tàu ở sân bay Zurich.

🔴Tageskarte là vé giảm giá dành cho dân Thụy Sĩ. Vé này có lợi nhất và rẻ nhất trong tất cả các vé bạn Linh kể trên. Tuy nhiên vì chỉ giành riêng cho dân Thụy Sĩ nên bạn cần phải nhờ được ai đó ở Thụy Sĩ mua cho. Vé này khá khó mua vì phải check xem vé có available cho từng vùng khác nhau.

Vé này có giá là CHF46 dùng được trong vòng 24h miễn phí tất cả các loại phương tiện công cộng và được giảm 50% vé tàu đi lên núi Jungfraujoch.

Các bạn có thể check lượng vé available cho từng vùng ở trang web này  nếu nhờ được ai đó ở Thụy Sĩ mua giúp.

🔴SuperSaver tickets là dang vé tàu giảm giá có bán trên trang web www.sbb.ch  Loại vé này thường được bán ra trước 1 tháng tình từ ngày bạn khởi hành.

SuperSaver ticket có dấu % màu đen bên cạnh như hình

Dạng vé này thường được giảm giá từ 20% – 80% giá trị ban đầu của vé. Nếu có thêm Half Fare Card thì các bạn sẽ được giảm thêm 50% giá khuyến mãi nữa.

Ví dụ: Vé tàu từ Interlaken đi Bern có giá CHF 29, nhưng nếu mua Supersaver tickets thì giá chỉ còn CHF 8.8. Nếu có Half Fare Card thì giá vé cuối cùng chỉ còn CHF 4.4. Quá lời phải không nào !!!

Mua vé SuperSaver và dùng thêm Half Fare Card thì giá vé cuối cùng rất rẻ

Bạn Linh biết đọc đến đây, các bạn sẽ hỏi:

VẬY NÊN MUA LOẠI PASS GIẢM GIÁ NÀO KHI DU LỊCH THỤY SĨ ?

Để có câu trả lời các bạn cần làm một bảng excel tính toán và so sánh chi phí đi lại theo lịch trình của chính các bạn. Các bạn cần so sánh xem với mỗi loại pass, tổng chi phí cho cả hành trình của mình là bao nhiêu. Rồi từ đó bạn sẽ biết mình cần phải mua loại pass nào.

Để xem giá vé lấy thông tin so sánh, các bạn chỉ cần vào trang web www.sbb.ch để check giá vé cho mỗi chặng đi(gồm giá vé original, supersaver tickets, vé với half fare card, và giá vé supersaver kèm half fare card).

chi phí du lịch Thụy Sĩ
Bảng so sánh giá các loại travel pass giảm giá du lịch Thụy Sĩ

Hình trên là bảng so sánh mà bạn Linh làm theo anh Travelpx.net để quyết định xem nên mua loại pass giảm giá nào để tiết kiệm chi phí du lịch Thụy Sĩ. Như các bạn có thể thấy thì vé Tageskarte là rẻ và tiết kiệm nhất.

Tuy nhiên, bạn Linh lại không nhờ được bạn ở Thụy Sĩ mua giúp do bạn ấy ở Tp khác không nằm trong lịch trình. Nên phương án tối ưu nhất chính là mua vé supersaver tickets và Half Fare card.

Với vé supersaver tickets các bạn phải mua online trước ít nhất  1 tháng mới có. Khi mua online, dù lúc đó các bạn chưa mua Half Fare Card, các bạn cứ chọn có Half Fare card kèm theo để được giảm thêm nửa giá. Half Fare Card các bạn mua online sau hoặc đến sân bay mua cũng được. Như bạn Linh là mua ở sân bay Zurich.

Một lí do khiến bạn Linh chọn Half Fare Card chính là với card này bạn được giảm 50% giá vé tàu đi lên Jungfrau. Trong khi Swiss Travel Pass lại chỉ giảm có 25% thôi.

Lưu ý: Nếu đã chọn kèm Half Fare Card, các bạn nhất định phải mua Card này trước khi dùng vé SuperSaver Tickets. Vì khi kiểm tra vé tàu, họ sẽ hỏi bạn đưa ra Half Fare Card đấy nhé.

Vé tàu đi lên đỉnh Jungfrau

Trang web sbb.ch cũng là trang web mua vé đi lên đỉnh Jungfrau online nữa nhé. Tuy nhiên bạn Linh không mua vé này online, mà mua tại điểm bán vé ở ga tàu Lauternbrunnen.

Lưu ý khi check giá vé đi Jungfrau trên trang sbb.ch, giá vé trông thì rẻ hơn là mua trên trang https://www.jungfrau.ch  vì trang sbb mặc định là bạn có half fare card. Các bạn bỏ chọn Half Fare Card sẽ thấy giá đúng của vé này.

Nếu các bạn đi vào khoảng thời gian 5/5 – 21/10 thì đợt này có vé Good Morning tickets lên đỉnh Jungfrau  với giá CHF 135 thôi (bình thường giá là CHF 190). Có Half Fare card thì được giảm thêm giá vé còn CHF 85.

Hi vọng với kinh nghiệm tiết kiệm chi phí du lịch Thụy Sĩ của bạn Linh, các bạn sẽ có một chuyến đi vui vẻ mà vẫn không làm thủng ví của mình =))

Các bạn có câu hỏi gì thì cứ comment bên dưới mình sẽ trả lời nhé. Các bạn đã đi Thụy Sĩ rồi mà có thêm kinh nghiệm gì thì cũng comment cho mọi người cùng biết với nha.

signature bylinhngo.com blogger du lich

 

Comments

comments

#, #, #

7 comments

  1. Vé Tageskarte chỉ cần bạn quen ai ở ts nhờ lấy vé dùm, k quan trọng ở tp nào bạn nhé :D. Rút kinh nghiệm lần sau qa lại tận dụng triệt để vé này bạn nhé

    Reply
    1. ô tức là có thể gửi vé qua mail cho mình in ra đúng ko Huy ? Một phần tớ ko hỏi bạn tớ là ngại nhờ vả nữa :))) nó bận học hành con nhỏ.

      Reply
  2. Hi bạn Linh, cho mình hỏi chút. Mình chưa đi Thụy Sĩ bao giờ nên câu hỏi có lẽ “ngây ngô”, xin lỗi bạn trước nha.
    1. Khi có vé Half fare có thể mua tại các ga tàu không? Nếu không mua online, mình dùng để mua Swiss pass hoặc SuperSaver, thì khi mua sẽ xuất trình thẻ này cho quày bán vé phải không?
    2. Swiss pass hoặc SuperSaver là các thẻ từ, giống thẻ MRT ở Singapore à bạn? Dùng để quẹt quẹt í.
    3. Một thẻ Half fare sẽ tương ứng với 1 thẻ Swiss pass hoặc SuperSaver cho 1 người phải không?

    Mình cảm ơn bạn!

    Reply
    1. Hi bạn,

      1. Halffare mua tại ga tàu được nhé. Bạn đọc bài Thụy Sĩ Day 1 sẽ thấy tớ mua tại ga tàu đó, chứ ko mua online. Khi mua vé tàu thì đưa half fare ra để được giảm giá. Nếu mua vé tàu online trước, khi đi tàu họ kiểm tra vé thì cũng phải đưa ra Half Fare để họ đối chiếu cùng với vé tàu.
      2. Không phải thẻ từ bạn nhé. Có người check vé trên tàu check kiểu QR code
      3. Half Fare hay Swiss Pass là thẻ giảm giá. Super savers là vé tàu có giá sale rẻ hơn vé bình thường.

      Bạn có thể đọc lại các bài về Thụy Sĩ của tớ để rõ thêm chi tiết nhé

      Reply
  3. Cho mình hỏi xíu bạn nhé. Mình đi 2 vc 2 ng. Mình nên mua 1 thẻ half fare card dùng cho có 2 để đc giảm giá các loại vé khác hay bắt buộc mỗi ng phải 1 thẻ half fare card. Với hỗ trợ giúp mình, mình ở zurich 2 ngày, mình muốn đi Jungfraujoch mình nên đi tàu ntn để tiết kiệm thời gian ạ. Cam ơn bạn nhiều!

    Reply
    1. Mỗi người một cái nha bạn ơi. Chứ ko ai cho dùng chung cái này đâu. Bạn đi từ Zurich thì vẫn book tàu như bình thường nhé. Bạn vào bài Jungfrau để xem chi tiết cách book vé nhé

      Reply

Leave a Reply