Châu Âu Du Ký: Đường đến Thành Rome (P1)

Chào các bạn ! Bạn Linh trở lại với bài viết chia sẻ kinh nghiệm du lịch Rome và thăm quan tòa thánh Vatican city trong 3 ngày. Rome cũng là đất nước cuối cùng trong chuyến đi du lịch Châu Âu 15 ngày của bạn Linh.

> Xem thêm: Kinh nghiệm du lịch Venice Ý

Sau nửa ngày dạo quanh Santorini, bọn mình đáp chuyến bay của Vueling Airlines lúc 5PM từ Santorini đi Rome. Bọn mình hạ cánh ở sân bay Leonardo da Vinci Fiumicino Airport (FCO) của Rome lúc 6h10 PM cùng ngày.

Phương tiện di chuyển từ sân bay FCO đi Termini station

Kinh nghiệm du lịch Rome, đặc biệt là khi hạ cánh ở sân bay FCO, bạn Linh mua vé tàu Leonardo Express đi từ sân bay về đến nhà ga trung tâm Roma Termini station (€14). Các bạn có thể mua vé tại ticket vending machine như hình dưới đây. Máy bán vé này đặt ở rất nhiều nơi ở sân bay FCO. Thậm chí ngay cả chỗ bạn lấy hành lí cũng có đặt máy này bên cạnh.

máy bán vé tàu Leonardo Express
Vé tàu Leonardo Express từ sân bay FCO đi vào trung tâm thành phố Rome – Roma Termini station.

Thật ra ngoài Express train, còn có bus từ sân bay FCO đi Termini station. Giá vé bus rất rẻ chỉ khoảng €5 – €7 tùy bus và mất 45 phút từ sân bay đến Termini station. Tuy nhiên, nói là 45 phút nhưng do traffic nên thời gian này thường kéo dài hơn khá nhiều.

Bên cạnh bus, còn có một lựa chọn khác là đi tàu FL1 (€8/ticket). Tàu FL1 sẽ dừng lại ở khá nhiều station. Đây sẽ là một lựa chọn tốt nếu station mà bạn muốn đến nằm trên đường đi của FL1. Như vậy bạn sẽ không cần đến Termini station nữa.

FL1 stops

Bạn Linh khuyên mọi người nếu muốn đến Termini station thì nên đi bằng Express Train vừa nhanh ( 30 phút là đến Termini station). Tàu Leonardo Express mỗi 30 phút lại có một chuyến. Tàu chạy từ 6h23 – 23h23 hàng ngày.

Lưu ý trước khi lên tàu các bạn cần validate vé của mình bằng cách đưa vé vào máy validate như hình dưới đây. Sau khi nghe thấy tiếng như máy in dập giấy nhẹ, tức là bạn đã validate thành công.

Validate vé trước khi lên tàu.
du lịch Rome
Trên tàu Leonardo Express. Tàu có chỗ để hành lý riêng nhé.

Nên ở đâu khi du lịch Rome

Trước khi đi du lịch Rome, bạn Linh đã phải nhắn tin ngay cho con bạn *ứt đang học ở Ý và “đi Rome như đi chợ” 🤣 xem nên ở đâu ở Rome là thuận tiện và an toàn nhất.

Theo kinh nghiệm du lịch Rome của nó, thì khi đến Rome cứ chọn airbnb hay khách sạn gần trạm tàu/tram là tiện nhất, đi đâu cũng dễ. Khu Trastevere thì vui nhưng nhiều tourist nên đắt và cũng không thuận tiện. Khu neighborhood San Lorenzo gần trường đại học La sapienza cũng rẻ và ổn. Tuy nhiên, nên tránh ở khu vực mấy con đường cạnh Termini station vì nhiều tệ nạn, người vô gia cư…

Bạn Linh ở một căn nhà Airbnb nhỏ xinh ở khu vực Pigneto cách Tram stop Prenestina/Giovenale line 14,5,9 khoảng 3 phút đi bộ. (Đặt Airbnb qua link này để được giảm lên tới $40 cho lần booking đầu tiên) Căn hộ này bạn Linh thấy giá gần như rẻ nhất ở Rome chỉ $59/night cho 2-3 người. Khu Pigneto này cũng khá an ninh, thuận tiện và rẻ.

Với các bạn muốn ở khách sạn hoặc nhà nghỉ ở Rome thì bạn Linh gợi ý một số lựa chọn như: B&B Girasole VIII , Hotel ItaliaHotel Villa San Lorenzo Maria

Phương tiện công cộng ở Rome

Khi ở Rome, bạn Linh đi lại bằng metro và tram. Hệ thống metro ở Rome rất thuận tiện hoạt động từ 5h30 sáng đến 23h30 Chủ Nhật đến Thứ 5; và đến 1h30 sáng vào Thứ Sáu và Thứ Bảy.

>> Download rome-subway-map  và  rome-tram-map

Vé metro ở Rome có nhiều loại tuỳ thuộc vào nhu cầu sử dụng của bạn: BIT ticket (sử dụng 1 lần – €1.5), Roma24 (dùng trong 24h, 7€ ), Rome48 giá 12.50€, Roma72 giá1 8€, CIS (7 ngày,24€), Roma pass (3 ngày + miễn phí vé và skip the line vào cửa các bảo tàng ở Rome, không gồm Vatican, giá: €38.50). Xem chi tiết các loại vé tại website của ATAC

Bạn Linh chọn mua vé Rome48 giá 12.50€ dùng unlimited các loại subway, bus, tram ở Rome trong vòng 48hrs.

du lịch Rome
Vé metro Roma48 – du lịch Rome

Bạn có thể mua vé bằng tiền mặt ở bất kì máy bán vé tự động ở các ga tàu điện/tram như hình dưới đậy.

‼️Và nhớ một việc VÔ CÙNG QUAN TRỌNG là validate vé của bạn trước khi lên tàu điện, hoặc ở trên Tram sẽ có máy validate như hình dưới đây. Với vé đi theo ngày (24h, 48h…) chỉ cần validate 1 lần là được.

Nhớ kĩ validate vé nếu không bạn có thể bị phạt ít nhất 50€.

Có một chú ý là khi đi Tram hoặc bus, các bạn cần chuẩn bị trước xem sau bao nhiêu trạm dừng thì đến trạm của bạn. Vì trên Tram và bus không thông báo điểm dừng.

Khi đi lại ở Rome, đặc biệt là các khu công cộng như trạm tàu điện, bus hay khu đông khách du lịch, các bạn chú ý túi xách mang theo vì tệ nạn móc túi ở Rome nhiều vô kể. Bạn Linh đã suýt bị móc túi ở Rome đến 2 lần, cả 2 lần đều phát hiện kịp thời nên nó không kịp lấy gì cả.

Lịch trình du lịch Rome 3 ngày 2 đêm

Chính xác thì ngày đầu tiên bạn Linh đến Rome, check-in Airbnb thì cũng gần 9h tối. Bọn mình dự định là sẽ đến Spanish step hoặc Trevi fountain chơi vì nghe nói giờ đó lên đèn rất đẹp và đông vui. Tuy nhiên vì quá mệt nên hai đứa chỉ kịp tắm rửa, ra ngoài ăn tiệm gần Airbnb ăn pizza rồi về ngủ dành sức mai đi khám phá Rome.

Ngày thứ 2 ở Rome, lịch của bạn Linh gồm: Vatican city (Vatican museum, St. Peter’s Basillica), Colosseum, Palatine Hill, Roma forum, Spanish steps và Trevi Fountain.

Bản đồ di chuyển như google map bạn Linh để phía dưới. Hầu hết bạn Linh đi bộ trừ từ Airbnb đi Vatican bạn Linh đi subway line MA đến Ottaviana station, đây là station gần Vatican nhất.

Vatican city – Toà Thánh Vatican

Với những bạn nào mê tiểu thuyết Thiên Thần và Ác Quỷ của Dan Brown giống bạn Linh thì chắc Vatican city là cái tên đã quá quen thuộc. Bạn Linh đã luôn mong ước được một lần đặt chân đến nơi này để cảm nhận được sự thiêng liêng của toà thánh Vatican.

Khi nói đến Rome, điều hiện lên trong tâm trí bạn Linh chính là: mình phải đến thăm quan toà thánh Vatican! Để mua vé vào thăm quan các bạn nên mua online trước tại trang web của Vatican museum với giá €20. Với vé này, bạn sẽ được đi vào cổng riêng, không phải xếp hàng chờ lâu. Điểm trừ duy nhất chính là vé này khi book bạn phải chọn giờ vào thăm và phải tuân thủ đúng khung giờ này. Đến sớm hơn giờ đã book cũng không được vào.

Với các bạn muốn gặp Giáo Hoàng thì có thể check thời gian trên website trên để nắm rõ thời gian Giáo Hoàng ban phước một ngày nhất định trong tuần.

Vatican city.

Invisible man 😀
The Swiss Guard – Vatican

Một số tác phẩm trưng bày trong bảo tàng Vatican:

Khi vào thăm bảo tàng Vatican các bạn nhớ để ý trên trần nhà, mái vòm trong bảo tàng. Bạn sẽ phải wow khi thấy những tác phẩm painting đẹp tuyệt trần với những chi tiết trang trí, xây dựng rất đặc sắc.

Tượng Claudius dưới hình dạng Thần Jupiter – hoàng đế La Mã của triều đại Julio-Claudia
Tượng Nữ Thần Hera – Thuộc 1 trong 12 Vị Thần trên đỉnh Olympus.
Thần Heracles – Các bạn xem phim ngày xưa có bộ phim về Mười hai kỳ công của Heracles.

St. Peter’s Basillica

Tác phẩm của Michelangelo mất 4 năm để hoàn thành trên mái vòm của Sistine Chapel.
Một quán kem ở Vatican chắc là nổi tiếng vì thấy đông người xếp hàng quá. Bạn Linh cũng bon chen và quả thực là ngon thật :((

Colosseum – Đấu trường La Mã

Điểm đến tiếp theo sau Vatican chính là Đấu trường La Mã Colosseum. Đấu trường này được xây dựng khoảng năm 70 và 72 sau Công Nguyên dưới thời hoàng đế Vespasian.

Từ Vatican, bạn Linh đi tàu Colosseo station (line MB1), ra khỏi station là bạn sẽ nhìn thấy ngay đấu trường Colosseum. Bạn Linh mua vé skip-the-line vào Colosseum ở một kiosk bán vé trong Ottaviana station.

Kiosk bạn Linh mua vé vào Colosseum
Vé skip-the-line vào Colosseum 14€.
du lịch rome
Colloseum

Palatine Hill và Roman Forum

Ngay canh Colosseum chính là Palatine Hill và Roman Forum.

Khải hoàn môn Constantinus – nằm giữa Colosseum và đồi Palatine.

Roman Forum -Vào khoảng thế kỷ thứ 5 trước Công Nguyên, đây là khu trung tâm hành chánh, tôn giáo và thương mại của đế chế La Mã.

Spanish Steps

Spanish steps được xây dựng vào năm 1717 là một bậc thang gồm 138 bước để tạo ra lối đi dễ dàng hơn đến nhà thờ Trinita dei Monti. Đây là địa điểm vô cùng đông đúc khách du lịch và cả dân địa phương tụ họp hẹn hò ăn uống, chém gió :P, ngắm người ( giống khu trà chanh nhà Thờ Hà Nội í).

du lịch rome
Spanish Steps
nhà thờ Trinita dei Monti

Ở Rome có những vòi nước công cộng như này. Đều là nước sạch có thể uống được nhé. Tiết kiệm được khoản kha khá tiền mua nước đóng chai 🙂

Trevi Fountain – Đài phun nước Trevi

Cách Spanish Steps không xa chính là Trevi Fountain. Với độ cao 26m và rộng 49m, đây là đài phun nước lớn nhất Thành Rome và là một trong những đài phun nước nổi tiếng nhất Thế Giới.

Truyền thuyết kể rằng 😂 nếu bạn đứng quay lưng lại và ném 1 đồng xu vào đài phun nước bằng tay phải qua vai bên trái, bạn nhất định sẽ quay lại Rome. Không biết truyền thuyết này thực hư ra sao nhưng ai đến Rome đều đến Đài phun nước Trevi và ném 1 đồng xu xuống đây. Và bạn Linh cũng không ngoại lệ, thậm chí bạn Linh còn ném 2 lần 😂😂

Nhờ truyền thuyết này mà mỗi ngày Rome thu về được khoảng hơn 3000€ dùng để trợ cấp người nghèo.

du lịch Rome
Đài phun nước Trevi

Trevi fountain khi lên đèn

Trên đường từ Spanish Steps sang Trvei Fountain, bạn Linh có đi qua một khu phố nghệ sĩ rất nhộn nhịp. Bạn Linh gọi là phố nghệ sĩ vì có rất nhiều các xạp hàng bày bán tranh vé tại trỗ, các ban nhạc đường phố ….

Anh này là người vẽ tranh bằng sơn đẹp nhất và cũng đông khách nhất ở phố này. Anh ngồi ngay đầu phố luôn.

Ngay đầu phố bọn mình bắt gặp 1 cặp vợ chồng người Trung Quốc vẽ tranh bằng sơn cực kì đẹp. Anh này vẽ và biểu diễn ngay tại chỗ nên rất đông khách đứng xem và mua tranh. Mọi người ai cũng phải wow lên thán phục với tài năng của anh í. Bọn mình cũng không ngoại lệ mua ủng hộ anh 1 bức tranh đấu trường Colosseum.

Bọn mình có nói chuyện với chị vợ thì biết anh chị sang đây cũng hơn 15 năm năm rồi. Anh chị đến từ tỉnh Phúc Kiến của Trung Quốc thế là Di chuyển ngay sang nói chuyện bằng tiếng địa phương với chị. Chị bảo hồi đầu chỗ này chỉ có mình anh chị vẽ sơn, sau thấy đông khách nên người ta cứ mở ra hàng loạt. Trước khi dời đi anh chị còn dặn bảo mình nhớ cẩn thận túi xách vì ở đây móc túi nhiều vô kể.

Bữa tối của bạn Linh ngày thứ 2 ở Rome

Vậy là đã kết thúc ngày thứ 2 du lịch ở Rome và khám phá Vatican. Bạn Linh xin kết thúc phần 1 trong 2 phần chia sẻ kinh nghiệm du lịch Rome 3 ngày tại đây.

Bài viết phần 2 tiếp theo bạn Linh sẽ chia sẻ một vài tip mua sắm ở Rome, lịch trình du lịch Rome ngày cuối, quay trở lại Paris Pháp và kể chuyện suýt bị thất lạc hành lý ở sân bay CDG Paris như thế nào.

Cảm ơn các bạn đã luôn quan tâm theo dõi blog của bạn Linh !!! 😘😘

Comments

comments

#, #, #, #, #, #

3 comments

  1. Người ta nói mọi con đường đều dẫn đến thành Rome bởi vì Rome là một thành phố quá tuyệt vời để tới, bất cứ một du khách nào cũng không nên bỏ qua.

    Reply

Leave a Reply