Châu Âu Du Ký: Amsterdam thành phố xe đạp (1)

Paris mang đến cho bạn Linh một ấn tượng cực kì tốt đẹp về một thành phố lãng mạn, lịch sự và rất nhẹ nhàng. Tuy nhiên, hành trình du lịch Amsterdam lại là một trải nghiệm rất khác. Với bạn Linh, Amsterdam là thành phố vô cùng náo nhiệt, không khí party luôn luôn tưng bừng trong từng ngõ ngách, từng con người sống nơi đây.

> Kinh nghiệm du lịch Paris 3 ngày

Di chuyển từ Paris bằng Flixbus chuyến đêm, ngủ một giấc thì 7h sáng hôm sau bạn Linh đã thấy mình ở Amsterdam.

Flixbus từ Paris đi Amsterdam
Flixbus từ Paris đi Amsterdam.

Trên đường đến Amsterdam, cảnh tượng sương phủ trắng những cánh đồng khiến bạn Linh không khỏi trầm trồ. Mọi thứ dường như mờ ảo bao phủ trong làm khói sương ban sớm. Đẹp vô cùng !

Du lịch Amsterdam
Sương phủ trắng trên những cách đồng trên đường đi đến Amsterdam.

Đúng 7h30 sáng xe bus dừng tại nhà ga Sloterdijk Amsterdam. Nhà ga này cách trung tâm thành phố Amsterdam khoảng 5km. Để đi về nhà ga trung tâm Amsterdam Centraal, bạn Linh mua vé tàu NS Intercity tại máy bán vé ngay trong Amsterdam Sloterdijk station với giá €2.30. Bạn có thể mua bằng tiền mặt hoặc bằng thẻ.

Máy bán vé từ động
Vé tàu NS Intercity từ Amsterdam Sloterdijk đi Amsterdam Centraal

Ngoài ra các bạn có thể mua vé tại quầy bán vé như hình dưới đây.

Kinh nghiệm du lịch Hà Lan nói chung và thành phố Amsterdam nói riêng, để kiểm tra cách đi lại giữa các địa điểm hay ga tàu các bạn nên dùng website: https://9292.nl/en . Web này sẽ cho kết quả chính xác và chi tiết hơn google rất nhiều. Website này cũng có app trên điện thoại các bạn có thể download về dùng khi di chuyển du lịch Amsterdam.

Sau khoảng 20 phút bạn Linh đã đến nhà ga Amsterdam Centraal. Có lẽ đây là một trong những nhà ga đẹp nhất mà bạn Linh được thấy trong suốt cả chuyến đi du lịch Châu Âu lần này của mình.

Amsterdam Centraal station
Amsterdam Centraal station
Amsterdam centraal station
Toàn cảnh Amsterdam Centraal station.

Để đi lại trong thành phố Amsterdam, các bạn nên mua vé GVB 24 hours (€7.50), 48 hours (€12.50) hoặc 3 cho đến 7 ngày tùy theo nhu cầu sử dụng. Ví dụ bạn Linh sẽ đi chơi du lịch Amsterdam trong vòng 3 ngày 2 đêm nên mua vé GVB 48 hours cho 2 ngày đầu tiên, và vé GVB 1hour cho sáng ngày thứ 3.

Vé GVB này có thể dùng để đi Tram, Train hoặc Bus của GVB trong thành phố Amsterdam. Bạn có thể mua vé GVB này tại máy bán vé tự động trong nhà ga Amsterdam Centraal hoặc mua tại chỗ trên bất cứ Tram/Train nào cũng được.

Hầu hết các phương tiện công cộng ở Amsterdam đều là của GVB nên các bạn mua vé GVB là có thể di chuyển thoải mái trong thành phố rồi nhé.

Vé GVB 24 hours
vé GVB 1 hour

Từ Amsterdam Centraal station đi đến các điểm trong trung tâm, hay di chuyển trong trung tâm thành phố chủ yếu là bằng Tram (hay còn gọi là tàu điện). Các bạn nên download bản đồ Train và Tram ở Amsterdam trước khi đến thành phố này để dễ dàng tìm đường đi lại.

Để đi Tram vào trung tâm từ Amsterdam Centraal, các bạn ra khỏi nhà ga và đi về hướng bên tay trái sẽ thấy khu vực Tram station. Tại đây sẽ có các bảng điện tử thông báo các line nào thì thuộc khu vực A hoặc B. Khi đã biết Line cần đi thuộc A hay B thì các bạn chỉ cần nhìn biển màu xanh như hình dưới đây để biết bạn đang ở khu vực nào. Mỗi trạm dừng của Tram sẽ có ghi số line của Tram đó.

Số Line sẽ được ghi rõ trên đầu toa của tàu điện/Tram

Khách sạn mà bạn Linh ở Amsterdam là Budget Hotel Hortus . Khách sạn này có vị trí cực kì thuận tiện để du lịch Amsterdam, cách 200m là Artis tram station (Tram line 9 và line 14), cách 600m là Waterlooplein train/tram station, và đối diện khách sạn là Hotus Botanicus Garden. Xung quanh khách sạn có khá nhiều nhà hàng, quán cafe/bia mở cửa rất muộn. Cách đó 700m có một cửa hàng cho thuê xe đạp Mike’s Bike có giá rẻ nhất nhì ở Amsterdam nữa chứ 😛

Và điều tuyệt vời nhất chính là giá phòng ở đây thuộc top rẻ nhất trong trung tâm Amsterdam $67/night, lại có kèm cả bữa sáng nữa chứ 😀 . Nếu bạn đến sớm có thể gửi lại hành lí miễn phí để đi chơi về check-in sau. Điểm trừ là staff không được friendly cho lắm, phòng không có khăm tắm, dầu gội sữa tắm…nên các bạn cần chuẩn bị đủ. Phòng cho 2 người khá nhỏ nhưng chấp nhận được, có phòng tắm riêng và chỉ share toilet nên cũng không vấn đề gì.

Các bạn có thể tham khảo thêm nhiều khách sạn ở trung tâm Amsterdam ví dụ như: Singel Hotel , Prinsengracht Hotel

Hành trình du lịch du lịch Amsterdam ngày 1

Hành trình của bạn Linh bao gồm: Chợ hoa Bloemenmarkt, đi dạo mua sắm dọc phố Kalverstraat, Royal Palace, Dam Square và Red Light District Phố Đèn Đỏ nổi tiếng ở Amsterdam.

Đến khách sạn từ rất sớm bạn Linh chỉ để lại hành lí rồi sau đó đi dạo ngắm nhìn và du lịch Amsterdam vào sáng sớm. Có lẽ người dân ở Thành phố bắt đầu một ngày khá muộn (tầm 11h) nên đường phố vẫn khá vắng vẻ. Trời se se lạnh bởi màn hơi sương ban sớm, thi thoảng bắt gặp những chiếc xe đạp phóng qua rất nhanh chỉ kịp nhận ra bằng tiếng còi reng reng quen thuộc.

Đến đây mới thấy được vì sao người ta gọi Amsterdam là thành phố của xe đạp. Khi mà bạn có thể thấy rõ 2 phương tiện di chuyển chính của người dân chính là Xe đạp và xe ô tô. Thậm chí bạn sẽ thấy xe đạp di chuyển đi lại từ sáng sớm đến đêm khuya rất nhiều, nhiều hơn cả ô tô. Và cũng chưa bao giờ bạn Linh bắt gặp nhiều loại hình xe đạp đến vậy. Từ những chiếc xe đạp mà chúng ta vẫn quen từ thuở bé, cho đến những chiếc xe được gắn thêm xe thùng đằng sau có và đằng trước cũng có, dùng để chở đám trẻ con.

Lại nói bọn trẻ con ở Amsterdam, có những đứa bé xíu 4, 5 tuổi đã có xe đạp riêng cùng bố mẹ đạp xe đi chơi. Bạn Linh bắt gặp một vài em bé xíu mà đạp xe cứ thoăn thoắt, cực kì bạo dạn dù đường khá đông xe đạp qua lại.

Chợ hoa Bloemenmarkt

Direction: Rembrandtplein tram station (Tram line 4,9,14) sau đó đi thẳng dọc phố reguliersbreestraat khoảng 300m là sẽ thấy chợ hoa.

Bloemenmarkt
Chợ hoa Bloemenmarkt
Có rất nhiều chậu hoa xương rồng đẹp :(( Bạn Linh rất muốn mua mang về cơ mà còn đi nhiều nước khác, không tiện đem theo :((

khám phá Amsterdam

Đúng là đất nước của loài hoa Tulips, tại chợ hoa này bạn có thể mua củ hoa Tulips với đủ các màu sắc mang về trồng. Bạn Linh cũng rất muốn mua mà không biết hoa có sống nổi với thời tiết ở Manila không nữa =.=

Mua sắm dọc phố Kalverstraat, Amsterdam

Cách chợ hoa Bloemenmarkt khoảng 200m là phố mua sắm Kalverstraat nổi tiếng của Amsterdam. Đầu phố Kalverstraat là tháp Munttoren nổi bật với chiếc đồng hồ cỡ lớn ở đỉnh tháp.

Tháp Munttoren
khám phá Amsterdam
Phố mua sắm kalverstraat Amsterdam
Cheese Factory trên phố kalverstraat – Tại cửa hàng này có hàng trăm loại pho mát đủ vị đủ màu cho các bạn lựa chọn

Dọc hai bên đường phố Kalverstraat là những cửa hiệu từ Mỹ phẩm như MAC, The Body Shop; quần áo thời trang Forever 21, Zara, H&M, Bershka, Pull&Bear, Primax; Giày dép như Foot Locker, Nike, Adidas; đến các nhà hàng ăn uống…v.v.

Tip: Primax là nhãn hàng thời trang nội địa giá rẻ và có rất nhiều mẫu mã với design dạng basic rất ổn. Cửa hàng này lúc nào cũng thấy trong tình trạng đông người xếp hàng thanh toán. Các bạn có thể mua nước uống đóng chai ở đây giá rất rẻ €0.8/500ml.

du lịch Amsterdam
Bắt gặp baby này tự đi rất ra dáng cá tính sành địu =)))

Tại đây bạn Linh cũng đã có bữa trưa đầu tiên của mình ở Amsterdam tại một nhà hàng Argentina 😛 Bị dụ dỗ vì nhà hàng giới thiệu có món sườn trông cực kì hấp dẫn mà cũng không quá đắt đỏ.

Ngoài ra các bạn nhất định phải ăn thử món snack này nhé. Bạn Linh quên mất không note lại tên món này, nhưng tên quán là FEBO

Trời ơi nó ngon tuyệt vời í, bên ngoài là lớp vỏ mỏng giòn tan, bên trong là vị thịt bò béo ngậy đậm đà các loại hương vị. Quán có đủ từ bò, gà…cho các bạn lựa chọn. Giá €1.20 / chiếc.

Royal Palace of Amsterdam – Cung điện Hoàng gia Amsterdam

Đi hết dọc phố mua sắm Kalverstraat cũng là lúc bạn sẽ bắt gặp Cung điện Hoàng gia Amsterdam cực kì tráng lệ ngay trước mặt. Cung điện này được xây dựng vào năm 1648 làm Tòa Thị Chính của thành phố, sau này thì chuyển thành Cung điện Hoàng Gia.

Royal Palace of Amsterdam
Royal Palace of Amsterdam

Khu vực trước Cung Điện lúc nào cũng đông khách du lịch qua lại

Royal Palace of Amsterdam – Cung điện Hoàng Gia lên đèn rực rỡ khi màn đêm buông xuống. Lúc này khu vực quảng trường cũng đã vãn bớt khách du lịch.

Dam Square

Khu trung tâm mua sắm De Bijenkorf ở Dam Square. Tại đây bạn có thể mua sắm đủ loại nhãn hàng từ trung cấp đến cao cấp như Gucci.

Bảo tàng tượng sáp Madame Tussauds Amsterdam ngay cạnh Royal Palace. Tầng một là khu mua sắm peek & cloppenburg.
Nhất định phải ăn món khoai tây chiên nổi tiếng nhất Hà Lan này nhé
Khoai tây chiên số 1 Hà Lan

Red Light District Amsterdam – Phố Đèn Đỏ

Từ Dam Square đi dọc con phố Damrak, sau đó rẽ phải sang phố Oudebrugsteeg. Tiếp tục đi thẳng bạn sẽ đến phố Oudezijds Voorburgwal. Khu vực dọc phố này và hai bên bờ kênh là khu vực cực kì nhộn nhịp với các quán bar, nhà hàng của phố Đèn Đỏ Amsterdam.

Phố Oudezijds voorburgwal – khu vực Phố Đèn Đỏ Amsterdam

Dọc hai bên là các ngõ ngách nhỏ sẽ dẫn bạn đến với một phố ĐÈN ĐỎ thực sự nơi bạn sẽ thấy những cô gái bán dâm thực sự, ngồi sau những khung cửa kính nhỏ trong trang phục khêu gợi mời gọi khách làng chơi. Một điều các bạn cần lưu ý là CẤM QUAY PHIM CHỤP ẢNH các cô gái này, và ngay cả trong khu vực này cũng không được.

Để có thể hiểu rõ hơn về nghề gái bán dâm ở đây, các bạn có thể tham quan Museum of Prostitution – Red Light Secrets trên phố Oudezijds Achterburgwal – song song với Phố Oudezijds voorburgwal.

Tham quan bảo tàng này các bạn sẽ có một cái nhìn rõ nét hơn rất nhiều về nghề mại dâm ở Amsterdam. Ví dụ để hành nghề các cô gái phải trải qua quá trình khám sức khỏe để nhận được giấy hành nghề. Rất nhiều các cô gại mại dâm ở đây đến từ Nga và các nước thuộc Liên Xô cũ vì theo như các cô chia sẻ thì ở đây họ được đối xử một cách tử tế hơn rất nhiều và cũng an toàn hơn rất nhiều.

Các cô gái mại dâm ở đây cũng có những mối quan hệ ngoài công việc như có bạn trai, chồng – người biết rõ và chấp nhận họ hành nghề mại dâm như là một công việc chính thức. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có rất nhiều mặt trái các cô gặp phải như bạo hành hay bị giết. Rất nhiều vụ việc xảy ra mà cảnh sát không thể tìm thấy thủ phạm.

khám phá Amsterdam
Museum of Prostitution – Red Light Secrets
Ba con sói phát quang =))))
Khung cửa mà các cô gái bán dâm thật sự hay ngồi trông y hệt như vậy. Một cái ghế nhỏ, đối diện nhìn ra khung cửa kính có rèm mở.
Khung cửa các cô gái bán dâm ngồi. Khách tham quan, khách mua dâm có thể ngắm nhìn các cô gái một cách thoải mái. Nếu có nhu cầu chỉ cần ra hiệu hỏi giá. Ok là vào trong nhà, kéo rèm tiếp khách. Xong việc lại mở rèm ngồi đó mời khách tiếp theo.
Một nhóm khách party trên thuyền dọc bờ kênh.
The Oude church
The Oude church
The Oude church
The Oude church

Bọn mình ăn tối tại một nhà hàng gần Dam Square.

Cá hồi
Cà ri gà

Hai đứa tiếp tục đi dạo vòng quanh Dam Square đến tận gần 12h đêm mới về lại khách sạn. Tuy nhiên vì cái không khí lúc nào cũng nhộn nhịp ăn nhậu party nên hai đứa quyết định ra quán bia gần khách sạn thử vị bia của Hà Lan. Dù đã nửa đêm nhưng đường phố vẫn có rất nhiều xe đạp reng reng qua lại cùng tiếng tàu điện nhộn nhịp.

Ngày đầu tiên lịchdu lịch Amsterdam của bạn Linh đến đây xin tạm dừng. Bạn Linh sẽ tiếp tục kể chuyện và chia sẻ kinh nghiệm du lịch Hà Lan và Amsterdam vào bài viết tới nhé.

> Lịch trình du lịch Châu Âu tự túc 15 ngày : Chuẩn bị và Lên Kế Hoạch

Cảm ơn các bạn đã theo dõi blog của bạn Linh !

Comments

comments

#, #, #, #

2 comments

  1. Hi chị, em có lên trang web của Flixbus xem vé Paris đi Amsterdam như chị nói mà ko thấy trạm bus Porte Maillot nữa, giờ chỉ còn 2 trạm là Bercy Seine và Orly Sud, vé trung bình là $22.99.
    Em search thì thấy từ chỗ Place de Clichy ra Bercy Seine là đi M line 13 xong chuyển sang 14… ko biết có đúng ko nữa…

    Reply

Leave a Reply